Over 16,542,011 people are on fubar.
What are you waiting for?

(Thám tử tư) – “Dạy con ở tuổi mới lớn như thế nào?” là câu hỏi được không ít các bậc làm cha mẹ có con sắp hoặc đang có con ở vào độ tuổi này quan tâm.

Theo số liệu thống kê từ các vụ án liên quan đến trẻ em,  thì người ta cảm thấy đáng kinh ngạc khi con số trẻ ở tuổi dậy thì phạm tội gia tăng một cách nhanh chóng và tội phạm ở lứa tuổi này đang có xu hướng trẻ hóa. Mặt khác, theo số liệu của các công ty thám tử thì trẻ ở tuổi dậy thì có xu hướng bỏ nhà đi hay lao đầu vào các tệ nạn của xã hội cũng ngày một nhiều. Anh Tùng – trưởng văn phòng thám tử Bảo Minh cho biết: “Có những lúc văn phòng chúng tôi bị quá tải do số lượng các bậc cha mẹ có nhu cầu sử dụng dịch vụ thám tử quản lý, giám sát con cái quá nhiều ”.

Qua đó có thể thấy, việc nuôi dạy trẻ ở độ tuổi dậy thì là một điều vô cùng cần thiết và cần phải có phương pháp đúng đắn. Đây là điều không phải bậc cha mẹ nào cũng có thể làm tốt để con cái mình được phát triển một cách toàn diện cả về  thể xác lẫn tâm hồn.

thamtutucungchamenuoidayconotuoidaythi

Thấu hiểu được điều đó, thám tử tư – những người đã có thâm niên trong việc quản lý, giám sát con cái đã cùng các chuyện gia tâm lý đưa ra lời khuyên bổ ích cho các bậc làm cha mẹ để có phương pháp nuôi dạy con ở tuổi dậy thì một cách đúng đắn và hợp lý nhất.

Theo các chuyện gia tâm lý, về tâm lý, tuổi dậy thì là thời kỳ các em hình thành ý thức tự lập, thích làm theo ý mình và hay bất đồng với cha mẹ. Tính tự ái cũng là một đặc điểm lớn ở lứa tuổi này, vì thế các em rất dễ tổn thương khi bị mắng nặng lời, đôi khi dẫn đến hành động nông nổi. Điển hình là trường hợp một em gái đã uống thuốc diệt kiến để tự tử vì không chịu được nỗi oan cho rằng em ăn cắp tiền và cả lời mắng nặng nề của mẹ.

Ở lứa tuổi này, các em cũng ham hiểu biết hơn, thu nhận nhiều thông tin tốt xấu lẫn lộn từ môi trường và qua các phương tiện truyền thông. Đó cũng là lý do nhiều em thường cho rằng mình hiện đại, biết nhiều hơn cả cha mẹ.

Một chuyên gia tâm lý đã khẳng định, ngày nay, trẻ ở tuổi dậy thì biết nhiều hơn, nhưng không khôn hơn, thậm chí còn dại hơn những thế hệ trước đây. Bởi, các em chỉ biết có học và thừa hưởng thành quả của cha mẹ mà không có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Lao động là nhu cầu của con người đồng thời là cách giáo dục nhân cách tốt nhất, nhưng cha mẹ vì quá thương con, nghĩ rằng phải dành thời gian cho con học nên đã làm hết mọi việc gia đình.

Vì thế, lời khuyên cho các bậc cha mẹ là đừng biến con em mình thành người tàn phế, hãy để các em làm việc và hãy khuyến khích thành quả của con. Phải làm sao để con em mình tự giác lao động, bởi khi tự tay làm việc, các em mới biết cách tự lo cho bản thân, từ đó biết quan tâm và giúp đỡ mọi người, dần dần nhận thức sẽ chín chắn hơn.

Thất bại sẽ mang lại nhiều bài học và kinh nghiệm quý báu, hãy cho trẻ cơ hội được thể hiện mình ngay cả khi chúng thất bại, chấp nhận thất bại để qua đó nâng đỡ, giải thích cặn kẽ đúng sai cho chúng. Cũng không nên vì sợ con bị lôi kéo bởi đám bạn xấu mà ngăn cấm con kết bạn.

Tóm lại, ở tuổi dậy thì, những suy nghĩ và hành động của các em thường có nhiều lệch lạc. Cha mẹ phải là người đồng hành, từng bước uốn nắn sai lệch của con bằng ngôn ngữ thân thiện của người cha, người mẹ, đừng vì nôn nóng mà đẩy con về thái cực đối lập với mình.

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0494 seconds on machine '179'.