Over 16,548,828 people are on fubar.
What are you waiting for?

vuonghuong's blog: "vuonghuong"

created on 07/02/2014  |  http://fubar.com/vuonghuong/b359160

Con đường làng ven đô

Ngày ngày đi trên con đường làng, đường liên thôn để đi ra bến xe bus đi làm . Sáng sớm thì tôi được hưởng không khí trong lành từ những cánh đồng lúa ven đường, nhưng đến chiều tối đi làm về thì thực sự không thể chịu đựng được mùi hôi thối bốc lên từ những đống rác thải ngay trên chính con đường ấy . Ôi quê tôi ....
 
Hình ảnh con đường buổi sớm với những đồng lúa vàng óng thơm mát . Thế nhưng 
 
buổi chiều rác ngập đường, bốc mùi hôi thối .
Ai cũng biết tốc độ gia tăng đô thị hóa ngày càng nhanh, các công trình đô thị mọc lên nhiều, các nhà máy , khu chế xuất gia tăng, mật độ dân cư đông đúc, rác thải cũng theo đó mà nhiều hơn . 
Tôi để ý, hàng sáng cũng vẫn có những người trong tổ vệ sinh môi trường đẩy những chiếc xe thu gom rác đi thu gom rác thải tại cổng nhà các hộ dân trong xóm, trong làng. 
Nhưng có khoảng  3 chiếc xe thu gom rác đẩy tay trong một xã thì liệu có đáp ứng giải quyết thu gom hết rác không ? Hay người dân vẫn buộc tối nilon, đem rác ra đường vứt bỏ như thế kia ?
Nói đến vấn đề thu gom rác thải, việc thu gom, xử lý rác thải khu vực nông thôn đúng là có nhiều bất cập, thiếu kinh phí để trang bị các loại xe thu gom rác, điểu kiện để vạn chuyển những chiếc xe thu gom rác từ nơi mua đến nơi sử dụng cũng còn nhiều hạn chế . Ví dụ với một chiếc xe thu gom rác 660 lít , thì đó là một điều khó khăn . Việc vận chuyển một chiếc xe như vậy, nhà cung cấp sẽ e ngại, phải từ 3 xe trở nên họ mới vận chuyển . Nhưng có phải xã nào cũng mua cùng 1 lúc 3 chiếc đâu, vì vậy họ vẫn đẩy những chiếc xe cũ kỹ, nếu hỏng quá , không sử dụng được thì họ mới thay thế .
Lại bàn về vấn đề giá thành, giá xe thu gom rác cũng k phải là rẻ, vậy chính quyền địa phương liệu có chịu chi 1 khoản lớn cho 3 chiếc xe cùng một lúc, hay họ dùng những đồng tiền đó sử dụng vào những việc mang lợi ich cá nhân, k để ý đến lòng dân muốn gì ?
Thiết nghĩ cần chú trọng hơn nữa vào vấn đề tập kết và thu gom rác thải ở địa phương, chẳng ai chịu sống chung với rác thải mãi được vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chính chúng ta góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn.
Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.2002 seconds on machine '110'.