Over 16,546,758 people are on fubar.
What are you waiting for?

inh Vn Vng's blog: "thietbig20"

created on 06/26/2015  |  http://fubar.com/thietbig20/b363686


Sau nhiều năm nghề vá lốp đã ko làm thủ công như trước nữa, chính vì thế rất ít người biết để sửa một chiếc lốp ô tô người thợ phải vất vả như thế nào. Khi một chiếc xe ghé vào cơ sở làm lốp ô tô báo thủng lốp hay thay lốp, người thợ sử dụng con đội thủy lực hay con đội xe tải kích xe lên để kiểm tra rồi dùng khóa mở tắc kê và dùng sức người vặn mở những con bu lông. Sau đó, lấy bánh xe ra và người thợ lại dùng búa, đục, xà beng để cạy mâm rồi mới lấy được ruột xe ra để vá, sau đó dùng keo vá lốp ô tô dình miếng vá săm lốp vào ruột xe. Hoàn thành công việc, người thợ lại ra sức lắp lốp vào xe theo quy trình ngược lại.

Công việc vá lốp ô tô thời ấy cực kỳ nặng nhọc. Bạn dễ dàng hình dung được công việc làm lốp ngày xưa nặng nhọc như nào. Mỗi cái lốp nặng từ 15-100kg tùy theo trừng loại xe. Đầu tiên người thợ làm lốp muốn làm lốp người thợ cần phải tháo được lốp ra khỏi xe. Người thợ phải rất vất dùng sức vặn những con bu lông lắp ốc ra, những con bu lông này thường phải được lắp thật chặt để đảm bảo an toàn khi chạy xe, lốp xe thường xuyên phải đi vào bùn đất làm cho những con bu lông này càng chặt hơn. Nhiều khi phải 2 - 3 đu vào thanh đòn để vặn ốc mới ra. Sau đó, để cạy mâm xe và cạy niềng, người thợ phải dùng búa và đục. Từng nhát búa đinh tai nện xuống cây đục đôi khi tóe lửa, rồi lại phải dùng xà beng lấy thế đòn bẩy mà nạy vỏ xe bung ra hay lắp vào mâm. Những công việc nặng nề như thế, một người có sức khỏe yếu không thể nào làm nổi.

Làm lốp thủ công cần ít nhất 2 người

Người thợ làm lốp cần có sức khỏe tốt

Mở lốp bằng xà beeng rất nguy hiểm

Công việc vất vả người thợ làm lốp vẫn rất yêu đời


Ngày nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, nhiều máy móc ra đời thay thế sức người không vất vả như trước nữa. Công việc vá lốp cũng không còn vất vả nhưu trước nữa, mời các bạn theo dõi phần sau để biết quy trình làm lốp ngày nay.

 

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0458 seconds on machine '179'.